Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

7 phương pháp đo độ ẩm phổ biến nhất hiện nay

7 phương pháp đo độ ẩm phổ biến nhất hiện nay
Xác định độ ẩm là công việc thường xuyên và phổ biến hiện nay, áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm hàng hóa, trong y tế, phòng thí nghiệp, trong lĩnh vực bảo quản nông sản, trong nuôi trồng thủy sản… Máy đo độ ẩm trở thành thiết bị đo lường không thể thiếu hiện nay. Có 7 phương pháp đo độ ẩm thông dụng hiện nay, mỗi phương pháp sẽ có một loại máy đo độ ẩm đặc trưng.

1.       Máy đo độ ẩm nông sản
Máy đo độ ẩm nông sản sử dụng nguyên lý điện trở khi đo, với 2 loại máy là: máy đo độ ẩm hạt cầm tay có điện trở nằm ngoài và hình que nhọn để chọc trực tiếp vào bao chứa hạt (thóc, gạo,đậu…),  và máy có điện trở nằm trong buồng phân tích mẫu.
Thiết bị đo độ ẩm ngũ cốc sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cắm đầu dò vào bao, tải hay hạt bạn muốn đo, kết quả sẽ được trả trong vòng vài giây và hiển thị rõ ràng trên màn hình LCD.
Kết quả đo nhanh, chính xác, thao tác ít, dễ sử dụng và không làm hư hại đến mẫu, máy đo có buồng chứa mẫu có chế độ đo ẩm cho từng loại hạt chuyên biệt.

2.       Đo độ ẩm bằng phương pháp sấy khô
Cân phân tích độ ẩm là loại cân chuyên dùng để sấy vật liệu sau đó tự tính toán phần trăm độ ẩm của mẫu sau khi sấy. Ta chỉ cần đọc kết quả hiển thị trên màn hình sau khi sấy mà không cần phải tính toán như những cách xác định độ ẩm thủ công.
Cân chính xác độ ẩm và khối lượng mẫu đo, sai số thấp, thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian.
Chỉ thích hợp khối lượng mẫu đo nhỏ, phải chuẩn bị mẫu trước khi đo, mẫu sau khi đo xong không còn sử dụng được nữa.
3.       Phương pháp điện trở
Máy đo độ ẩm vật liệu có đầu dò điện trở hình que nhọn hoặc hình dạng khác dùng để chọc/đâm vào vùng mẫu muốn xác định độ ẩm. Máy có hình dạng như một đầu cắm điện ta chỉ việc cắm, chọc vào vùng mẫu muốn đo và đọc kết quả hiển thị trên màn hình.
Máy có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng mọi lúc mọi nơi đo độ ẩm chỉ trong một thao tác, không tốn thời gian chuẩn bị mẫu.
Phải thực hiện đo nhiều lần ở nhiều vị trí khác nhau để có giá trị trung bình tương đối nhất, có thể làm hỏng mẫu.

4.       Đo bằng máy đo có đầu dò
Đối với các vật liệu mỏng, dễ rách như giấy in, giấy báo thì máy đo độ ẩm cầm tay chuyên dùng cho giấy là thích hợp. Với thiết kế đầu dò làm bằng thép crom, cách sử dụng đơn giản, bạn chỉ cần áp đầu dò của máy vào bề mặt giấy, kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình điện tử. Phương pháp này không sử dụng đầu dò xuyên qua như máy đo độ ẩm nông sản nên không làm hư hại, hỏng vật mẫu.

6.       Phương pháp điện trở đo độ ẩm đất
Máy đo độ ẩm đất được thiết kế hiện đại để cung cấp các phép đo độ ẩm chính xác nhất ngay cả trong môi trường khắc nghiệt nhất. Thiết bị đo độ ẩm đất có màn hình LCD hiển thị lớn, rõ ràng và sắc nét cho phép người dùng theo dõi và đọc số liệu nhanh nhất, đầu dò bằng thép không gỉ và có khả năng chống thấm nước cao. Đồng hồ đo độ ẩm đất được thiết kế nhỏ gọn, dạng cầm tay tạo cho người dùng cảm giác an tâm, thoải mái và linh động trong sử dụng.

7.       Máy đo độ ẩm không khí
Nhiệt độ, độ ẩm không khí trong phòng có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người. Với sự ra đời của nhiệt ẩm kế sẽ giúp đo chính xác nhiệt độ, độ ẩm của phòng bạn hay cơ quan xí nghiệp của bạn giúp điều chỉnh nhiệt độ không gian phòng thích hợp.

Ẩm kế điện tử sử dụng rất đơn giản, muốn xác định độ ẩm tại khu vực nào bạn đặt đầu đo tại nơi đó, tin hiệu nhiệt độ độ ẩm sẽ được truyền từ sensor tới bộ điều khiển, kết quả sẽ hiển thị lên màn hình một cách nhanh chóng. 

5.       Phương pháp khúc xạ ánh sáng
Để đánh giá được chất lượng mật ong trước và sau khi bảo quản thì việc sử dụng máy đo độ ẩm mật ong là điều vô cùng cần thiết. Khúc xạ kế đo độ ẩm mật ong có hai loại là khúc xạ kế dạng cơ và khúc xạ kế dạng kỹ thuật số.

3 nhận xét:

  1. Máy đo độ ẩm nông sản sử dụng nguyên lý điện trở khi đo, với 2 loại máy là: máy đo độ ẩm hạt cầm tay có điện trở nằm ngoài và hình que nhọn để chọc trực tiếp vào bao chứa hạt (thóc, gạo,đậu…), bán máy cắt mỏ gà

    Trả lờiXóa
  2. Máy đo độ ẩm nông sản sử dụng nguyên lý điện trở khi đo, với 2 loại máy là: máy đo độ ẩm hạt cầm tay có điện Máy cắt bê tông giá rẻ

    Trả lờiXóa
  3. Máy đo độ ẩm nông sản sử dụng nguyên lý điện trở khi đo, với 2 loại máy là: máy đo độ ẩm hạt cầm tay có điện trở nằm ngoài và hình que nhọn để chọc trực tiếp vào bao chứa hạt (thóc, gạo,đậu…), và máy có điện trở nằm trong buồng phân tích mẫu. Và nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng máy ép plastic thì nhanh chân đến Hải Minh để mua ngay giá rẻ, chính hãng.

    Trả lờiXóa